Friday, June 26, 2020

Mua gì làm quà? Khi đi du lịch Nam Du

Nam Du không còn là cái tên xa lạ đối với các tín đồ đam mê du lịch thích khám phá, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Hằng năm, nơi đây đón hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ với những bãi cát dài trắng mịn, biển xanh như ngọc khiến cho Nam Du trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm khi đi du lịch Nam Du. Sau đây HItour.vn gửi đến các bạn cẩm nang du lịch nam du chi tiết, hy vọng cẩm nang này sẽ đồng hành cùng bạn trên các chuyến vi vu Nam Du sắp tới.(Tour Nam Du)
Khi đi du lịch bất kỳ ở đâu, mọi người luôn có xu hướng mua những đặc sản tại nơi đó làm quà cho gia đình, người thân, bạn bè thân thuộc. Nhưng tại mỗi khu du lịch đặc sản có rất nhiều, cần làm gì để các bạn chọn được những món quà ý nghĩa. HItour.vn xin giới thiệu đến các bạn một đặc sản của khu du lịch Nam Du nhé đó là các loại "Khô Nam Du".
Sạp khô Nam Du
Sạp khô Nam Du
1. Các loại "Khô cá" tại Nam Du
Phương thức phơi khô là một cách giữ thực phẩm đã có từ thơi xa xưa của nhân loại. Khô cá có thể để hằng năm mà không bị hư. Cách thức phơi khô khá thô sơ nhưng hữu hiệu, thường được ngư dân áp dụng để giữ các mẻ cá đánh về nếu không tiêu thụ kịp. 
Khô cá cũng có lợi điểm là dễ chuyên chở hơn là cá tươi. Ở Nam Du mọi loại khô trên quần đảo Nam Du được người dân làm những con cá còn tươi nguyên và là một đặc sản khá thú vị với khách du lịch. Khô cá ở Nam Du là một trong những món đặc sản khô ở đảo Nam Du được sơ chế từ cá tươi rồi tẩm ướp với muối, tỏi ớt, hoặc tiêu đường và các loại gia vị khác tùy theo loại cá, sau đó đem phơi nắng. Khi ăn có thể nướng, chiên lên, hoặc trộn gỏi xoài… 
Khô cá Nam Du
Khô cá Nam Du
Khô cá Nam Du ăn có vị ngọt của cá tươi, hơi dai, mùi gia vị tỏi ớt thơm lừng, cay cay, mùi vị đậm đà vừa miệng, làm đồ nhắm thì không còn gì bằng! Giá khô cá ở đây dao động từ 70.000 – 180.000đ/kg, tùy theo loại cá và theo mùa nữa. Chất lượng khô cá thì khỏi bàn rồi, về chủng loại cũng vô cùng đa dạng luôn, có thể nói cá tươi có loại nào thì khô cá cũng có loại đó, mình chỉ liệt kê sơ sơ những loại khô cá nổi tiếng nhất ở đây như: 

Các loại cá khô Nam Du
Các loại cá khô Nam Du
Khô cá xanh xương một nắng ướp muối ớt 
Khô cá nhồng một nắng
Khô cá nhồng tiêu đường 
Khô cá xanh xương một nắng ướp muối ớt
Khô cá nhồng một nắng 
Khô cá nhồng tiêu đường 
Khô cá bóp
Khô cá suốt tiêu đường 
Khô cá mối tẩm gia vị 
2. Khô Mực (Một Nắng) Nam Du 
Khô mực một nắng là đặc sản khô ở đảo Nam Du thơm ngon nứt tiếng được làm từ những con mực ống hạng nhất tươi rói, trên da mực còn mi nơ nhấp nháy (mi nơ là cái chấm màu đỏ trên da mực). Mực ống được sơ chế rồi rửa sạch bằng nước biển phơi dưới cái nắng giòn tan một lần là đạt yêu cầu. Khô mực Nam Du vô cùng chất lượng, bạn có thể xem người dân chế biến và mua ngay nên bạn không cần lo lắng vấn đề mua phải khô mực dỏm, mực kém chất lượng, bị ngâm nước như ở các vùng khác. Mực một nắng Nam Du Có nhiều cách chế biến mực một nắng như nướng muối ớt, nướng sa tế, chiên giòn, chiên nước mắm, sốt me, xào chua cay… , dù chế biến cách nào thì khô mực vùng này cũng giữ được vị ngọt đậm đà, thịt mực không quá dai. Giá mực một nắng loại 1 ở Nam Du dao động từ 650.000 – 800.000đ/kg – Khô chỉ vàng tẩm gia vị.
Mực một nắng Nam Du
Mực một nắng Nam Du
3. Tôm khô Nam Du 
Tôm khô đảo Nam Du được làm từ những con tôm đất biển được đánh bắt trong ngày chứ không phải làm từ tôm nuôi nước lợ như những vùng khác. Vì vậy thịt tôm khô rất chắc, có vị ngọt và hơi mặn đậm đà của nước biển. Những con tôm đất lớn được chần sơ qua nước sôi rồi vớt ra ngay, lột bỏ vỏ, sau đó đem phơi khoảng 5,6 cái nắng to rồi đóng gói hoặc cho vào hũ để bảo quản. Tôm Khô Nam Du Bạn có thể ăn kèm tôm khô với củ kiệu hay nấu canh, chiên, xào, làm gỏi đều ngon tuyệt. Vậy nên đây được liệt vào nhóm đặc sản khô ở đảo Nam Du được khách rất yêu thích. 
Dạo quanh một vòng quanh đảo Nam Du, mình thấy các sạp hàng khô được bày biện đơn giản bên bờ biển, cô bán hàng vui vẻ mời chào và sẵn sàng chiên các loại khô mỗi thứ một ít cho khách ăn thử xem khách thích vị khô nào. 
Tôm khô Nam Du
Tôm khô Nam Du
Ngay phía sau sạp, gia đình người chủ hàng khô đang lấy cá tươi trong khoang thuyền ra sơ chế, tẩm ướp rồi xếp lên phơi lên những tấm nan tre kê trên bờ kè dọc bờ biển. Những con cá tươi được tẩm ướp và sắp xếp nom vô cùng đẹp mắt, phơi qua một cái nắng giòn giã là những chú cá này sẵn sàng đến tay du khách. Các sạp khô ở Nam Du bán rất đúng giá và thường xuyên đông khách. Bạn cũng có thể đi thăm các hộ dân sống xung quanh đảo và mua cá khô do chính tay họ làm, theo mình thấy thì giá cả và chất lượng không chênh lệch là bao nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi thật vui vẻ và chọn được món quá ý nghĩ cho chuyến đi Nam Du của mình.(Nam Du Tour)

No comments:

Post a Comment

Du Lịch Cà Mau Nam Du 3 ngày 2 đêm

Tour du lịch Cà Mau – Nam Du 3 ngày 2 đêm trọn gói từ A – Z ĐẶT TOUR NGAY Hoặc gọi 094 505 4041 Giá TOUR trọn gói:  NAM DU 3 NGÀY 2 ĐÊM BẢNG...